อุตุเผยไทยมีฝนภาคตอ.ใต้ตกหนักบางแห่งกทม.60%

11 ม.ค. 65
กรมอุตุฯ เผย ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอีสานตอนล่างมีฝนกระจาย ตะวันออกและใต้ฝนหนัก ทะเลคลื่นสูง 2 เมตร ขณะที่ กทม.ฝนร้อยละ 60 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไปร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง อนึ่ง ดีเปรสชัน “ตู้เจวียน” ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว บริเวณมณฑลเจียงซี (Jiangxi) ของประเทศจีน

สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

ศภช.เตือนตะวันออกและใต้ฝนตกหนัก

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ หรือ ศภช.รายงานสถานการณ์ สภาวะอากาศ ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณตะวันออก และภาคใต้ คลื่นทะเลอันดามัน สูงประมาณ 2 -3 เมตร ขอให้ช่วเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

อนึ่ง พายุใต้ฝุ่น"ตู้เจวียน"ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว บริเวณมณทลเจียงซี (Jiangxi)ของประเทศจีน และมีแนวโฯ้มจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ขอให้ผู้ที่เดินทางไปยังบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย พายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

สำหรับ สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง ภาพรวมยังอยู่ในเกณท์น้อย โดยมีปริมาตรน้ำกักเก็บ 40,494 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 54 (ในปี2557 คิกเป็นร้อยละ 61) สำหรับปริมาณน้ำในเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำเฉลี่ยอยู่ในเกณท์พอใช้เว้นเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ อยู่ในเกณท์น้อย จำนวน 12 แห่ง อาทิ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ /เขื่อนกิ่วคอหมา เขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง /เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก เป็นต้น โดยส่วนใหญ่เขื่อนมีปริมาณน้ำใช้เพื่อการเกษตรอยู่ในเกณท์น้อย

ขณะที่ภาพรวมปริมาณน้ำท่าแม่น้ำสายหลักทุกภาคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ภาพรวมยังอยู่ในเกณท์น้ำน้อย เว้นแม่น้ำมูล บริเวณ จ.บุรีรัมย์ และแม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี อยู่ในเกณท์น้ำมาก
 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : Sanook.com
ข่าวสารอื่นๆ